ทุ |
กวันนี้ พวกเราหลายคนใช้ชีวิตอยู่กับ Social Network และ Social Media มากขึ้นทุกวัน แต่พอพูดถึง “Social Media” ว่าคืออะไร หลายคนที่ใช้อยู่ ก็ยังไม่รู้ความหมาย และตอบไม่ได้ว่ามันคืออะไร และไม่รู้จะอธิบายอย่างไร จึงจะขออธิบายว่า
Social หมายถึง สังคมออนไลน์
Media หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ
“Social Media” จึงหมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น “Social Media” กำลังเป็นที่นิยมมาในปัจจุบันทั้งในแง่ของธุรกิจ และ ในแง่ของคนทั่วไป และด้านสื่อมวลชนด้วย
Media หมายถึง เนื้อหา เรื่องราว และบทความ
“Social Media” จึงหมายถึงสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้เป็นผู้สื่อสาร หรือเขียนเล่า เนื้อหา เรื่องราว ประสบการณ์ บทความ รูปภาพ และวิดีโอ ที่ผู้ใช้เขียนขึ้นเอง ทำขึ้นเอง หรือพบเจอจากสื่ออื่นๆ แล้วนำมาแบ่งปันให้กับผู้อื่นที่อยู่ในเครือข่ายของตน ผ่านทางเว็บไซต์ Social Network ที่ให้บริการบนโลกออนไลน์ ปัจจุบัน การสื่อสารแบบนี้ จะทำผ่านทาง Internet และโทรศัพท์มือถือเท่านั้น “Social Media” กำลังเป็นที่นิยมมาในปัจจุบันทั้งในแง่ของธุรกิจ และ ในแง่ของคนทั่วไป และด้านสื่อมวลชนด้วย
“Social Media” ในแง่ของคนทั่วไป
มีการสำรวจการใช้งาน Social Media น่าสนใจจาก Retrevo Gadgetology Report ทำการสำรวจพฤติกรรมผู้คนที่มีต่อเว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์ สุดฮิตพบว่าเว็บไซต์อย่าง Facebook Twitter ตลอดจน Myspace และอื่นๆ ช่างมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อมนุษย์โลกในยุคปัจจุบัน โดยผู้ใช้เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์เกือบครึ่งหนึ่งทีเดียวที่บอกว่า พวกเขาเช็คข้อความ ความเคลื่อนไหว Facebook และ Twitter บนเตียงก่อนนอน รวมทั้งตอนตื่นในตอนเช้า และ 16% ของจำนวนผู้ใช้บอกว่าได้รับข้อมูลข่าวสารประจำวันจากเว็บไซต์ เหล่านี้ สาเหตุที่ทำให้ผู้คนใช้เวลาอันมีค่าของเขาไปกับการแบ่งปันข้อมูลกับ เพื่อน ครอบครัว หรือบริษัท แน่นอนเรารู้คำตอบอยู่แล้วว่ามันสนุก และแถมยังมีรางวัลมาล่อตาล่อใจไม่ว่าจะเป็นเงินหรือความมีชื่อเสียง
“Social Media” ในแง่ของธุรกิจ
ผลการวิจัยล่าสุดชี้ Social Media มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากขึ้น 7 ใน 10 คนใช้เป็นแหล่งหาข้อมูลก่อนตัดสินใจ แนะบริษัทหันมาวางแผนกลยุทธ์อย่างจริงจัง แม้จะไม่ได้ดำเนินธุรกิจออนไลน์ เพราะผู้บริโภคนิยมสนทนาเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และยี่ห้อสินค้าในสังคมออนไลน์ อาจกล่าวได้ว่า Social Media คือกระแสความนิยมอย่างกว้างขวาง และใน 2551 ที่ผ่านมา Social Media ก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า Social Media ไม่ได้จำกัดวงอยู่เฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น แต่นักธุรกิจและมืออาชีพแขนงต่างๆ ได้หันไปใช้ Social Media มากขึ้น ทำให้ Social Media กลายมาเป็นสื่อในสังคมออนไลน์ที่มีอิทธิพลอย่างมาก โดยพบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะข้อหาข้อมูลผลิตภัณฑ์ หรือ สินค้ายี่ห้อต่างๆ จากเว็ปไซต์ Social Media ไปพร้อมๆ กับหาข้อมูลโดยตรงจากเว็ปไซต์ของบริษัทผู้ผลิต โดยผู้บริโภค 7 ใน 10 ราย จะเข้าไปหาข้อมูลในเว็ปไซต์ Social Media ต่างๆ อาทิ เว็ปบอร์ด กลุ่มชุมชนออนไลน์ หรือ บล็อกต่างๆ เพื่อหาข้อมูล นอกจากนี้ เกือบครึ่ง (49%) ของผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อจากข้อมูลที่ได้จาก Social Media เหล่านี้ ความนิยมของ Social Media ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงด้านความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อมาตรวัดความสำเร็จด้านการตลาดและการประชาสัมพันธ์ของภาคธุรกิจอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ใช่เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่องค์กรธุรกิจต่างๆ จะหันมาให้ความสนใจกับ Social Media Marketing มากขึ้น (ผลวิจัยจากThe Wave 3 Report ของ Universal Maccan)
“Social Media” ในแง่ของสื่อมวลชน
Social Media จะแตกต่างจากสื่อดั้งเดิม ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์ ตรงที่มันมีลักษณะของการสื่อสาร 2 ทาง (2-way communication) ลักษณะเด่นและเสน่ห์ของ Social Media คือ “การมีส่วนร่วม” เพราะผู้เสพสื่อหรือผู้รับสารสามารถกลายเป็นผู้ส่งสารได้ในเวลาเดียวกัน
ปัจจุบันนี้นักข่าวมีการส่งข่าวหรือข้อมูลผ่านทาง Twitter ซึ่งเป็นข้อความสั้นเพียง 140 ตัวอักษร มีโอกาสมากที่จะกลายเป็นการสื่อสารที่ผิดพลาดหรือผิดความหมายที่ต้องการจะสื่อ ดังนั้นนักข่าว สื่อมวลชนจะต้องยึดหลักจริยธรรมสื่อวิชาชีพในการใช้สื่อใหม่อย่าง Social Media ทุกประการเพียงแต่อาจจะต้องมีรายละเอียดเพิ่มเติมเข้ามาในลักษณะของข้อควรระวัง เพราะ Social Media มีความต่างจากสื่อดั้งเดิม ในเรื่องของความเร็ว การสื่อสารสองทาง และการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วผ่านเครือข่ายสังคม
ถ้า |
ให้สรุปก็คือ Social Media คือเรามีสื่อเป็นของตัวเอง และสามารถใช้สื่อที่เรามาเพื่อเผยแพร่ข้อมูลของเราได้ ในอดีตการรับข่าวสารข้อมูลจะมาจากโทรทัศน์ วิทยุ หรือ หนังสือพิมพ์เท่านั้น ซึ่งเราไม่มีสิทธิในการแก้ไขข้อมูล หรือ ส่ง Feedback กลับไปยังต้นกำเนิดของเนื้อหา Social Media เป็นสิ่งที่ใหญ่และกว้างขวาง ดังนั้นจึงมีทั้งในด้านที่ดี และ ด้านที่ไม่ดี ดังนั้นผู้ใช้ควรที่จะนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ และ คำนึงถึงผลจากการใช้ สื่อ Social Media ของตัวเองด้วย
วิภาวรรณ พุทธหอม 5354006123 สาขาวารสารศาสตร์สื่อประสม คณะเทคโนโลยีสื่อสารมวลชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น